วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2552

"กูเกิล โครม" เปิดดีล "ไวโอ้" ควง โซนี่ เจาะตลาดบราวเซอร์บนพีซี





ปล่อยบราวเซอร์ "โครม" (chrome) ออกสู่ตลาดยังไม่ทันครบปี กูเกิล ก็ประสบความสำเร็จในการเจรจากับผู้ผลิตฮาร์ดแวร์พีซี เพื่อให้ติดตั้งบราวเซอร์โครมบนโน้ตบุ๊ก ซึ่งเตรียมที่จะวางจำหน่ายในเร็วๆ นี้แล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กูเกิลกำลังเดินหน้าส่งบราวเซอร์ อินเทอร์เน็ต "โครม" สู่ตลาดพีซีเป็นครั้งแรก ประเดิมดีลแรกกับบริษัทโซนี่ ซึ่งมีสินค้าโน้ตบุ๊กภายใต้แบรนด์ "ไวโอ้" เพื่อวางจำหน่ายเฉพาะในอเมริกาเหนือ ส่งผลให้โซนี่จะมีโน้ตบุ๊กที่ติดตั้งบราวเซอร์โครมและบราวเซอร์ IE (Internet Explorer) วางขายควบคู่กันใน ตลาดสหรัฐ

การจับมือกับโซนี่ถือเป็นดีลแรกที่เกิดขึ้นของโครม และนับเป็นก้าวสำคัญในการเข้าสู่ตลาดพีซีของบราวเซอร์น้องใหม่นี้ด้วย โดยความร่วมมือครั้งนี้ คาดว่าจะช่วยให้โครมสามารถขยายส่วนแบ่งการตลาดบราวเซอร์ได้มากขึ้น จากปัจจุบันที่ยังมี ส่วนแบ่งในตลาดตาม IE ของไมโครซอฟท์ กับ Firefox อยู่

"อีไอเตียน เบนคูยา" โฆษกของกูเกิล กล่าวว่า การร่วมมือกับโซนี่จะเห็นผล ในช่วงซัมเมอร์ (พ.ค.) นี้ แต่เขายังปฏิเสธให้รายละเอียดอื่นๆ เช่น จำนวนโมเดลที่ใช้โครม แผนการทำตลาดนอกสหรัฐ หรือสัญญาทางการเงินต่างๆ

อย่างไรก็ตาม จากคำแถลงการณ์ระบุว่า ผู้ใช้งานให้การตอบรับโครมอย่างมาก และตอนนี้กูเกิลกำลังค้นหาหนทางต่างๆ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงโครมได้มากขึ้น แต่ทั้งนี้เบนคูยากล่าวอีกว่า กูเกิลกำลังมองหาดีลที่คล้ายคลึงนี้กับผู้ผลิตพีซีรายอื่นๆ ด้วย เพื่อกระตุ้นยอดขายให้ มากขึ้น และกำลังหาหนทางใหม่ๆ เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดให้กับโครม

บริษัทวิจัยทางการตลาด Net Application รายงานว่า เดือนกรกฎาคม โครมมีส่วนแบ่งการตลาดบราวเซอร์ทั่วโลกประมาณ 3% อยู่ในลำดับที่ 4 ขณะที่ IE ยังคงเป็นผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่ง 67.7% ตามมาด้วย Firefox ของ Mozilla 22.5% และ Safari ของแอปเปิลที่ครองส่วนแบ่งอยู่ 4%

นอกจากการขยายโครมบนระบบ ปฏิบัติการวินโดวส์แล้ว โครมยังค่อยๆ พัฒนาบนลีนุกซ์และระบบปฏิบัติการ Mac OS X ด้วย แม้ว่ายังอยู่ในช่วงการทดสอบของ นักพัฒนาเพื่อให้การใช้งานโครมบนระบบปฏิบัติการอื่นๆ มีความเป็นรูปธรรมมากขึ้นด้วย

"ไบรอัน ราคอฟสกี" ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาสินค้าโครมกล่าวว่า ปัญหาอย่างหนึ่ง คือ ผู้ใช้ไม่รู้ว่าบราวเซอร์คืออะไรและมีคุณค่าอย่างไร ทั้งๆ ที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมีอยู่เป็นจำนวนมากต้องพึ่งพาบราวเซอร์เป็นประตูเข้าสู่อินเทอร์เน็ต

ทางกูเกิลเองก็หวังว่า การที่บราวเซอร์โครมมีการใช้งานเพิ่มมากขึ้น จะช่วยขยายการใช้งานแอปพลิเคชั่นออนไลน์อื่นๆ และบริการเสิร์ชของกูเกิลได้ รวมไปถึงอาจจะสามารถกระตุ้นให้ผู้ใช้ลดการใช้สินค้าหรือบริการของคู่แข่งอย่างไมโครซอฟท์ด้วย เพราะนอกจากบราวเซอร์โครมที่กูเกิลปล่อยออกมาท้าชนแล้ว ยังมี "ระบบปฏิบัติการโครม" ที่กูเกิลพัฒนาขึ้นเองเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เพื่อเจาะตลาดคอมพิวเตอร์รุ่นโลว์เอนด์ และพยายาม "กำจัด" พีซีที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการวินโดวส์ให้ลดน้อยลง

ตั้งแต่กูเกิลเปิดตัวบราวเซอร์โครม กูเกิลทำตลาดผ่านทางสื่อออนไลน์และทีวี รวมถึงทำข้อตกลงกับ Real Media เครื่องเล่นวิดีโอเพื่อโฆษณา แต่ความพยายามดังกล่าวไม่สามารถกระตุ้นส่วนแบ่งการตลาดให้กับโครมได้มากนัก

แต่กระนั้น ได้สร้างความกังวลให้กับไมโครซอฟท์พอสมควร โดย IE ต้องเผชิญการเสียส่วนแบ่งทางการตลาดในช่วงหลายปีที่ผ่านมาให้กับคู่แข่งบราวเซอร์ตัวอื่นๆ เช่น Firefox รวมถึงผู้เล่นใหม่ อย่างกูเกิล รวมถึงเผชิญกับข้อกล่าวหากรณีผูกขาดทางการค้าในยุโรปด้วย แต่ในฤดูซัมเมอร์นี้ ไมโครซอฟท์จะอนุญาตให้ผู้ใช้วินโดวส์สามารถเลือกบราวเซอร์ต่างๆ ได้ ตั้งแต่ลูกค้าเปิดใช้งานคอมพิวเตอร์เป็นครั้งแรก

โฆษกหญิงของไมโครซอฟท์ กล่าวในแถลงการณ์ถึงดีลของโซนี่กับกูเกิลว่า การแข่งขันในตลาดนับเป็นสิ่งที่ดี และประชาชนมีสิทธิ์ที่จะเลือกบราวเซอร์ที่คิดว่าดีที่สุด แต่ทั้งนี้ ไมโครซอฟท์มองว่า IE มีข้อได้เปรียบเหนือกว่าคู่แข่ง ทั้งด้านความก้าวหน้าเรื่องความปลอดภัยและการควบคุมดูแลข้อมูลส่วนตัว

อีกด้านหนึ่ง การทำข้อตกลงกับโครมของโซนี่ สะท้อนให้เห็นว่า โซนี่กำลังโฟกัสการพัฒนาสินค้าให้มีความยืดหยุ่นและเป็นมิตรกับผู้ใช้งานมากขึ้น เพื่อเดินตามรอยยักษ์ใหญ่พีซีรายอื่น เช่น ฮิวเลตต์-แพคการ์ด หรือเดลล์ โดยโซนี่หวังว่าบริษัทจะมียอดจำหน่ายไวโอ้จำนวนกว่า 6.2 ล้านเครื่องทั่วโลกเมื่อสิ้นปีงบประมาณในเดือน มี.ค. แม้ว่าไตรมาส 2 ที่ผ่านมา โซนี่ยังไม่ติดอันดับ 1 ใน 5 ผู้ผลิตพีซีรายใหญ่ของโลก แต่ก็หวังว่า การร่วมมือกับโครมครั้งนี้จะเป็นหนทางสำคัญในการเพิ่มส่วนแบ่งได้อีกทาง

"โอซามุ ฮิโรเซ่" นักวิเคราะห์จากศูนย์วิจัย Tokai Tokyo Research Center กล่าวว่า โซนี่กำลังพยายามตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น หนึ่งในตัวอย่าง คือ การมีบราวเซอร์ใหม่ให้ลูกค้ามีทางเลือกมากขึ้น

หน้า 26
วันที่ 07 กันยายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 33 ฉบับที่ 4138 ประชาชาติธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น